Trang chủ phòng khám Trang chủ phòng khám
brc

Ăn gấc có béo không? Bà bầu ăn gấc được không ?

Ngày đăng : 12-05-2023
Hà Thị Huệ
Tác giả : Bs Hà Thị Huệ Chuyên khoa Chuyên khoa I sản phụ khoa

Gấc là một loại quả không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam. Gấc vừa có khả năng đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, vừa có thể ứng dụng rộng rãi trong ẩm thực lẫn y học. Vậy ăn gấc có béo không? Bà bầu ăn gấc được không? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về quả gấc

Quả gấc
Quả gấc

Quả gấc (tên khoa học: Momordica cochinchinensis) là một loại cây leo thân gỗ thuộc họ Bầu bí (Cucurbitaceae). Nó được tìm thấy chủ yếu ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan. Quả gấc có hình dạng hơi giống quả bầu bí, nhưng nhỏ hơn và có nhiều gai trên bề mặt.

Quả gấc có màu đỏ tươi, một số cũng có màu vàng hoặc cam. Chúng có vị chua ngọt và một ít đắng. Quả gấc chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm beta-carotene, vitamin C, vitamin E và các chất chống oxy hóa khác. Đặc biệt, nó là nguồn giàu Beta-carotene, một chất chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể.

Quả gấc đã được sử dụng trong y học dân gian từ lâu. Nó được cho là có nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ gan, làm đẹp da và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Quả gấc có thể được sử dụng để nấu ăn hoặc chế biến thành các sản phẩm khác nhau như xôi gấc, nước ép, mứt, bánh, nước uống và thậm chí là thành phần trong mỹ phẩm. Theo truyền thống, quả gấc thường được sử dụng trong các dịp đặc biệt và lễ hội ở Việt Nam. Ngoài ra còn là món ăn trong các mâm cỗ cúng gia tiên, làm quà biếu và trang trí.

Ăn gấc có béo không?

Quả gấc có lượng calo thấp chỉ khoảng 30 calo trên 100g gấc và chứa ít chất béo, do đó ăn quả gấc không gây béo nếu bạn ăn trong phạm vi hợp lý. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều gấc hoặc ăn kèm với các loại đường và bột mì, thì có thể gây tăng cân.

Ngoài ra, quả gấc cũng có tính chất giảm cân và giảm cholesterol trong máu, vì vậy thường được sử dụng trong các chế độ ăn kiêng và dinh dưỡng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả giảm cân và cải thiện sức khỏe, bạn nên sử dụng quả gấc trong cách ăn uống cân đối, kết hợp với các nhiều rau xanh và vận động thường xuyên.

Ăn gấc có béo không?

Xem thêm: Nước chanh mật ong bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không

Bà bầu ăn gấc được không?

Bà bầu hoàn toàn có thể ăn gấc được, tuy nhiên cần ăn trong phạm vi hợp lý (tối đa 3 lần 1 tuần).  Quả gấc chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, kali, sắt và Beta-carotene, rất tốt cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều có thể gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu.

Còn để an toàn hơn nữa, các mẹ bầu nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bổ sung quả gấc vào chế độ ăn uống của mình. Nếu bà bầu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng quả gấc để điều trị. Ngoài ra, bà bầu cũng nên chú ý đến các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn uống của mình để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi.

Xem thêm: [BẠN ĐÃ BIẾT]: Bầu 10 tuần ăn ốc được không ?

Ăn gấc có tốt không?

Chống thiếu máu

Gấc chứa nhiều chất sắt cũng như Vitamin C và axit folic nên rất có lợi cho việc ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Tuy nhiên, trước khi tiêu thụ quả gấc, cần xác định nguyên nhân gây thiếu máu và tùy theo tình trạng bệnh để quyết định liệu việc sử dụng quả gấc có phù hợp hay không.

Giúp giảm mức cholesterol 

Gấc được các chuyên gia khuyên dùng cho những người có mức cholesterol cao. Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ gấc một cách hợp lý, loại trái cây này sẽ giúp giảm mức cholesterol cao trong cơ thể bạn.

Phòng ngừa các bệnh về tim mạch

Như đã đề cập trước đó, loại quả này có nhiều chất chống oxy hóa nên có khả năng giúp giảm cholesterol cũng như ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Nếu thường xuyên ăn gấc và có một chế độ thể thao lành mạch, ắt hẳn bạn sẽ có một trái tim rất khỏe mạnh.

Cải thiện thị lực

Quả gấc đã được phát hiện là có lợi cho việc tăng cường thị lực. Các vitamin, beta carotene và các chất khác có trong loại quả này giúp thị lực của mọi người tốt hơn cũng như ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và các vấn đề về thị lực khác.

Chống trầm cảm

Trầm cảm là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, trong đó một người luôn cảm thấy buồn, vô vọng, stress kéo dài . Nhiều người trên khắp thế giới đang phải chịu đựng vấn đề này ngày nay. Trong khi đó, tiêu thụ gấc thường xuyên sẽ giúp khắc phục vấn đề này vì loại trái cây này giàu selen, khoáng chất và vitamin, những chất cần thiết đối với hệ thần kinh, cũng như giúp ngăn ngừa hiện tượng trầm cảm

Phòng chống phì đại tuyến tiền liệt

Quả gấc được cho là có công dụng chữa u xơ tiền liệt tuyến hay u xơ tiền liệt tuyến, từ đó làm giảm tuyến tiền liệt và cải thiện lưu lượng nước tiểu.

Trên đây là thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc Ăn gấc có béo không? Bà bầu ăn gấc được không?. Hy vọng có thể giúp ích được cho bạn đọc.

Ngày sửa: 23-09-2023

Bài viết liên quan

Trái nhàu tuy còn xa lạ trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta nhưng nó lại được ưa chuộng trong đông y. Loại quả này được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giúp tiêu hóa dễ dàng, giảm huyết áp, phòng và hỗ trợ điều trị ung thư… bên […]

Xem chi tiết

Kem ốc quế là một trong những món đồ ngọt, hấp dẫn và nhiều người yêu thích, đặc biệt là vào những ngày hè oi nóng. Tuy nhiên kem ốc quế là đồ ngọt nên nhiều người cũng băn khoăn kem ốc quế Tràng Tiền bao nhiêu calo? Ăn có béo không? Cùng tìm hiểu […]

Xem chi tiết

Tré trộn là món ăn đặc sản nổng tiếng miền đất võ Bình Định, món tré trộn có hương vị hấp dẫn được làm từ thịt tươi với gia vị đặc biệt tạo nên món ăn hấp dẫn. Vậy thì trong bài viết này chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem 1 hộp tré trộn […]

Xem chi tiết
Trang chủ phòng khám và những thông tin liên hệ chi tiết nhất